• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
logo
add image

Tăng cường công kiểm tra, giám sát thực hiện trích đóng BHXH kịp thời bảo vệ quyền lợi người lao động

Ngày đăng

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý nhiều trường hợp vi phạm các chế độ về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với người lao động.

Mới đây, Đoàn giám sát liên ngành do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chương trình giám sát tại Công ty Cổ phần Bá Hải, Công ty Cổ phần công nghiệp gỗ Trường Thành và Công ty Cổ phần xây dựng Hiệp Hòa.

Qua giám sát, các doanh nghiệp đều thực hiện việc trích thu BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp thực hiện việc trích đóng còn chậm và để nợ kéo dài. Trước khi có thông tin đoàn giám sát, 3 đơn vị trên đã chủ động trích nộp hơn 530 triệu đồng tiền nợ đọng BHXH kéo dài cho BHXH thành phố Tuy Hòa và huyện Đông Hòa.

 Tại các đơn vị được giám sát, Đoàn giám sát liên ngành đã nắm rõ tình hình nợ đọng BHXH kéo dài, việc xây dựng bảng lương, việc giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động... của các đơn vị. Cụ thể, tại Công ty Cổ phần Bá Hải, hiện có 157 người thuộc các đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc, công ty đã thực hiện đóng BHXH cho 93 người, hiện tại doanh nghiệp còn nợ BHXH và số tiền phát sinh gần 450 triệu đồng. 59 người lao động tại đây đã nghỉ việc nhưng vẫn chưa được chốt sổ bảo hiểm, 15 người đã nghỉ việc nhưng chưa được công ty trả sổ bảo hiểm và giải quyết các chế độ theo quy định.

Còn tại Công ty Cổ phần công nghiệp gỗ Trường Thành, có 147/147 đối tượng tham gia BHXH được tham gia đầy đủ. Hiện tại, doanh nghiệp đang nợ BHXH và tiền phát sinh là gần 100 triệu đồng.



Đoàn giám sát làm việc tại Công ty CP xây dựng Hiệp Hòa

 Đối với, Công ty Cổ phần xây dựng Hiệp Hòa, Đoàn giám sát liên ngành kiến nghị, doanh nghiệp sớm trả hơn 121 triệu đồng tiền lãi chậm đóng BHXH và kịp thời đóng BHXH hàng tháng theo quy định; xây dựng thang, bảng lương, quy chế trả lương theo đúng quy định của pháp luật lao động làm cơ sở đóng BHXH cho người lao động; ký hợp đồng lao động với tất cả lao động đang làm việc tại các công trường xây dựng của doanh nghiệp (kể cả hợp đồng lao động thời vụ, dưới 3 tháng). Ông Nguyễn Đình Vĩnh Huy, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Hiệp Hòa nói: “Thông qua hoạt động giám sát công ty đã rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý. Thời gian tới, công ty sẽ sắp xếp nguồn vốn để trả toàn bộ số tiền đang nợ BHXH”.

 Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về các chính sách BHXH, Bảo hiểm xã hội tỉnh, còn phối hợp các đơn vị chức năng như Sở LĐ, TB và XH, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tiến hành kiểm tra nhiều doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài. Qua kiểm tra đã thu được gần 5,7/gần 9,9 tỷ đồng, tổng số tiền nợ đọng BHXH của 69 đơn vị.

Toàn tỉnh, hiện có 507 doanh nghiệp nợ BHXH, với số tiền gần 36 tỷ đồng. Ông Hồ Phương, Phó GĐ BHXH tỉnh cho biết: “Mỗi lần có đoàn kiểm tra, giám sát, các đơn vị tự giác hơn trong việc trích đóng BHXH nợ trước đó. Đối với những đơn vị có người lao động có nhu cầu giải quyết chế độ mà còn nợ BHXH, BHXH linh động trong việc phối hợp giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”.

Các doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Cụ thể, việc giải quyết các chế độ về thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, chốt sổ bảo hiểm...Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động, BHXH Phú Yên đã có những cách làm linh động và được đánh giá cao. Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận xét: “Mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp còn nợ đọng BHXH, nhưng BHXH tỉnh đã linh động giải quyết chế độ cho người lao động, đây là một việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, để phân biệt rõ đơn vị nào chay ì, đơn vị nào khó khăn, các ngành chức năng cần vào cuộc để kiểm tra, xem xét để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đánh cho người lao động”.

Trước tình hình các doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu giải pháp tích cực và hữu hiệu trong việc thu hồi số tiền các doanh nghiệp đang nợ BHXH. Phân loại các đơn vị nợ BHXH do thực sự khó khăn hay do cố tình không tuân thủ pháp luật về BHXH. Đối với các đơn vị cố tình chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động, nợ đọng dây dưa, kéo dài thì sớm lập các thủ tục khởi kiện ra tòa hoặc xử lý theo Quy chế phối hợp giữa Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm và BHXH Việt Nam để thu hồi các khoản nợ BHXH trên địa bàn tỉnh và đảm bảo các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động; đồng thời công khai danh tính các doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh những hoạt động chăm lo, nâng cao đời sống người lao động, việc tăng cường thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, cũng phần nào kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giúp người lao động an tâm công tác.

Nhã Uyên

Để lại bình luận

beyond hair instagram laki hair wigs latex dress how to make hair extensions look natural with short hair 2c hair short latex dresses angel hair extensions where are chrome extensions stored mac latex clothes pink xpressions braiding hair london ontario hair extensions latex clothing uk
Top